CHÀO MỪNG BẠN GHÉ THĂM BLOG CỦA HỒNG ANH!

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

BẦM TÔI.

Nguyễn Công Trứ thì hận đời thốt lên.
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm cây thông đứng giữa trời mà reo.
Còn bầm tôi thì chắc là coi kiếp người là sướng nhất nên mỗi lần làm thịt con gì bầm tôi đều nói...Thôi nhé tao hóa kiếp cho mày khỏi kiếp gà,kiếp vịt,kiếp cá...gì gì đó,để kiếp sau lên làm kiếp người nhé.Bầm tôi ko ăn chay nhưng một lòng kính phật thờ phật,bà tin ở quả báo,tin ở hiền gặp lành.tin kẻ ác sẽ bị trời trừng phạt.Bà một lòng kính yêu Bác Hồ.Khi Bác Hồ mất bà bảo với tôi bây giờ BÁC lên cõi Phật rồi,hiệu là Ngọc Phật và bà đặt tượng Bác lên bàn thờ cúng như cúng Phật vậy.Tôi ko biết trong gia phả nhà Phật có vị này ko,nhưng tôi tin trong niềm tin của rất nhiều người dân Việt nam thời bấy giờ có vị phật này.
Bà rất tiết kiệm,chắt chiu từng hạt gạo,củ khoai.Bát cơm chúng tôi ăn xong ko bao giờ được phép còn dính lại hạt cơm nào chứ đừng nói là bỏ bứa.Thế nhưng cỗ bàn thì phải tươm tất.Nhà bầm tôi là trưởng họ nên giỗ nhiều lắm.Tháng nào cũng có giỗ,có tháng hai,ba đám.Trước hôm giỗ mọi người thường đến góp giỗ,nhưng đồ góp thường chỉ đủ cúng thôi,còn đồ ăn thì phải nhiều hơn nhiều.Cỗ bao giờ cũng có xôi,nhưng hầu như xôi chỉ để chia phần mang về,thịt cũng thế.Những người đi ăn cỗ thường chỉ ăn cơm,món xào và canh thôi
.Cứ mai giỗ thì thế nào tối nay cô Bình cũng xuống cùng bàn bạc với bầm tôi và phân công công việc cho chúng tôi làm ngày mai.Cô Bình là em chồng bầm tôi,cô có chồng là liệt sĩ.Trước khi vào Nam chú ấy đã kịp để lại cho cô ba đứa con trai,đứa út ko biết mặt cha.Chú ấy là con một,bà Bống,mẹ chú tuy già nhưng vẫn còn khỏe,bà làm hàng xáo nên cũng đỡ đần thêm cho cô.Cứ theo đánh giá của tôi thì nhà cô cũng khá giả hơn nhà bầm.Nhà ngói,sân gạch,bếp rộng láng xi măng,cô lại có cả ruộng phần trăm nữa.Chỉ có nhà cô là góp giỗ nhiều nhất và ăn cỗ xong bao giờ cũng dọn dẹp tinh tươm mới ra về.Cô cũng mất rồi,tôi cũng qua thắp cho cô nén hương,khi về thắp hương cho bầm tôi.Tôi ít thấy được ở đâu có chị dâu và em chồng yêu quý nhau như bầm tôi và cô ấy.
/còn nữa/

11 nhận xét:

  1. Theo chĩ̉ dẫn của QTmình viết ở blog rồi chia sẻ lên f.Mình nhớ đến đâu viết đến đấy,cũng chưa có để đăng toàn bộ.Có thể chẳng có gì đáng tự hào để khoe ra,chỉ đơn giản là nhớ về một thời đã qua và muốn chia sẻ với các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tặng HONG ANH câu này:
      Maman, tu es toute petite, tu portes un bonnet blanc un corsage noir et un tablier bleu. Tu marches dans notre maison, tu ranges le ménage, tu fais la cuisine et tu es maman...

      Xóa
    2. Một thời đạn bom,một thời hòa bình...
      :)

      Xóa
    3. ...Bà rất tiết kiệm,chắt chiu từng hạt gạo,củ khoai...
      TP thích câu này bởi đó là hình ảnh mẹ của chúng mình thời gian khó.Mẹ tần tảo sớm hôm,chắt chiu nuôi con khôn lớn

      Xóa
    4. Thanh phi,tớ ko dịch được câu tiếng pháp của cậu.Gugo nói khó hiểu quá.

      Xóa
    5. http://tinmung.net/Holiday/NgayCuaMe/Image/roseblue.jpg

      Xóa
    6. Chị TP: để LG giúp chị một lần nhé. Nhà chị HA k cài đặt gắn thẻ trực tiếp nên rất kén ảnh, hãy coppy cái thẻ hướng dẫn bên dưới mang vào paste chỗ định comment or reply, sau đó paste link picture vào...lúc đó ảnh mới hiện. Thân mến! :) >:D<

      [img]http://img2.blog.zdn.vn/47165438.jpg[/img]

      Xóa
  2. Ký ức thật sống động,chân thực,mộc mạc.HONG ANH đưa ta về một thời đầy khốn khó,nhưng ..sao mà thương đến thế!Cách viết lôi cuốn,hấp dẫn nay,lẽ ra HONG ANH phải là Doctor văn chương mới đúng!

    Trả lờiXóa
  3. Maman, tu es toute petite, tu portes un bonnet blanc un corsage noir et un tablier bleu. Tu marches dans notre maison, tu ranges le ménage, tu fais la cuisine et tu es maman.J'entend tes pas sur la marches de l'escalier...
    Mẹ,dáng người nhỏ nhắn trong chiếc mũ trắng,chiếc áo màu đen.Mẹ tất bật trong nhà.Mẹ dọn dẹp nhà cửa,nấu cơm.Mẹ ơi,mẹ là người thân thương nhất của con.Con nghe tiếng bước chân mẹ trên từng bậc cầu thang...
    HONG ANH,cứ như thế,mẹ bước vào cuộc đời chúng ta như một phần máu thịt,để suốt đời chúng ta mang theo..

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa sống chậm...chân thành
    Bây giờ sống vội nên đành...ngó lơ
    Cuối đời về tới...bến mơ
    Khác nhau ở chỗ những giờ...vif nhau

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau ở Blog Hồng Anh để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]