CHÀO MỪNG BẠN GHÉ THĂM BLOG CỦA HỒNG ANH!

Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

CẢM NGHĨ SAU 5 NĂM VỀ LẠI BALAN.

Sau khi mua nhà ở ĐỨC mình về VIỆT NAM còn nhiều hơn về BALAN,chỉ những khi phải làm giấy tờ,mình mới sang.Mặc dù BALAN gia nhập EU đã lâu,nhưng có lẽ những năm gần đây mới có nhiều thay đổi.
Năm năm trước,khi đi hết địa phận của ĐỨC,sang đất BALAN là khác ngay.Đường sá nhỏ hẹp,gồ ghề vá víu,đồng ruộng luôm nhuôm.Ngày nay đường cao tốc nối liền DRESDEN với WROSLAP,BERLIN với POZNAN,qua biên giới lúc nào ko biết.Rất nhiều cột phong điện được xây dựng.Đồng ruộng trồng rất nhiều cải để ép dầu.Cỏ hai bên đường được cắt xén gọn gàng sạch sẽ.Mặc dù những đảm bảo về an sinh xã hội của BALAN còn thấp,tiền lương tối thiểu chỉ khoảng ba trăm euro, nhưng những cơ sở hạ tầng được cải thiện rất nhiều theo tiêu chuẩn CHÂU ÂU.
Mình sang đúng vào ngày nghỉ lễ,hôm sau lại đi xuống tỉnh lẻ để làm giấy tờ,nênko vào thăm trung tâm buôn bán của người VIỆT ở VÁC,cũng ko ngắm lại SÂN VẬN ĐỘNG thuở nào.Mọi người đều nói khó khăn ko làm ăn được,nhưng ai cũng có nhà,có xe và vẫn sống tốt,chẳng ai muốn quay về VN cả.

20 nhận xét:

  1. Tớ lại "chạnh lòng" khi đọc cảm nghĩ của Hồng Anh sau khi từ Ba Lan quay lại Đức ..
    Này nhé , thấy dùng từ "về" với cả Việt Nam và Ba Lan !!!!!!!!????????
    Và cái câu kết ".Mọi người đều nói khó khăn ko làm ăn được,nhưng ai cũng có nhà,có xe và vẫn sống tốt,chẳng ai muốn quay về VN cả." Sao không phải là từ "chưa"?????????
    Haiz....
    X(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trái đất đẹp giàu,đâu cũng quê hương.

      Xóa
    2. Mình sang BALAN đúng hôm sinh nhật con thằng LONG.Anh TÔ,bạn sang BUN cùng chuyến với mình,giờ định cư ở BL,một trong những soái lớn,cũng đến dự.Anh ấy cũng đã về đầu tư,mở trường dạy nghề ở TBquê anh ấy.Hiện tại trường vẫn hoạt động,nhưng nhà đầu tư thì kêu trời vì nhưng sự ko minh bạch và ko thể minh bạch trong các hoạt động của trường.KD lỗ,chủ yếu vì các khoản bôi trơn ko thể tính hết được.Chẳng tin ̣được ai....nhiều chuyện lắm.Thôi,chịu khó làm ăn bên này có tiền thì thỉnh thỏang về thăm gia đình,đóng góp từ thiện cho nhẹ cái đầu...Thế đấy.

      Xóa
    3. Gioi thieu to lam thue cho ...moi viec se tot hon day Hong Anh oi

      Xóa
  2. Ôi!!! Hồng ANh sướng thật đấy. Nhưng đi đâu vẫn không bằng Việt Nam chị ạ. Một ngày mới an vui chị nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cán ơn bạn ghé thăm.Đi đâu cũng ko bằng về nhà mình.

      Xóa
  3. Hong Anh lam minh nho cau hat "Trai dat nay la cua chung minh...."
    Co fai vi the nen "nuoc lon" bat nat "nuoc be" "giau" bat nat "ngheo"....
    ???????????

    Trả lờiXóa
  4. QUỲNH TRANG Ạ.Bạn luôn nhắc nhở mình về lòng yêu nước.Bạn chỉ chạnh lòng thôi khi nghĩ về đất nước,nhưng mình và nhiều người xa đất nước thì lại đau lòng mỗi khi nghĩ về nơi ấy.Mỗi khi nhìn xứ người,lại nghĩ đến mình.BALAN nghèo hơn ĐỨC,nhưng khi vào EU,đường xá thông thương,EU đã kéo BLphát triển lên mà ko hề có tranh châp gì về biên giới.Còn VN đâu MỤC NAM QUAN,THÁCBẢNGIỐC còn bao...Bạn đã nhầm rất lớn khi nghĩ vì trái đất này là của chúng mỉnh mà nước lớn bất nạt nước bé.ko phải đâu bạn ạ.Chính chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi,bao giờ cũng nghĩ đất nước mình là nhất.tổ quốc mình là trung tâm của vũ trụ,mới là nguyên nhân của chiến tranh,của sự bắt nạt,như bạn nói.
    Còn mình,mỗi miền đất nơi mình đã sống đều có những tình cảm gắn bó.Khi ta ở đất chỉ là đất ở.Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn.Nhưng người ta ko chọn được nơi mình sinh .ra,cũng như ko chọn được cha mẹ vậy.Dù nghèo đói,dù đau thương,dù tệ bạc,ta vẫn ko thể quên,ko thể ghét bỏ,ko thể tránh đi cho nhẹ cái đầu được.Dù có đi bốn phương trời,lòng vẫn hướng về HÀNỘI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai bao to chi "chanh long" ma sao ko nghi trong "chanh long" co bao gom ca "dau long" thua ban Hong Anh

      Xóa
    2. Nhà KTCT khác nhà KHKT quá, càng cao vời vợi đối với dân "cấy cày" đấy.

      Xóa
    3. HÙNG ƠI,tớ bây giờ cũng chỉ là dân thường thôi,mà thậm chí còn chẳng được là dân thường nữa kia,là kẻ lưu vong,là dân tị nạn.Nhưng dù là gì,ở đâu và bao giờ tớ vẫn nói tớ là người VIỆT NAM,kể cả khi người Việt đáng tự hào hay xấu hổ.Và điều đó diễn ra hàng ngày đối với những kẻ tha hương như tớ.Và tớ cũng phải dạy con tớ để nó hiểu vì sao người VIỆT bị miệt thị và ai là kẻ có thái độ như vậy.Bạn cũng đừng nghĩ nó cao vời vợi đối với dân cấy cày.Những người dân cày ở VĂN GIANG DƯƠNG NỘI biết điều này cả đấy.

      Xóa
    4. To ko chi la nha kithuat dau nhe ....Kien thuc xa hoi , kinhte ,...cung du de nhan biet ...nhung can phai biet nen the nao thi CKCC, vay thoi
      X(

      Xóa
    5. CKCC là cái gì vậy tớ ko luận ra được QT ơi.

      Xóa
    6. Chuẩn không cần chỉnh
      :))

      Xóa
    7. Trời ạ, nhiều thành ngữ mới quá luận ko ra.Mình cứ loanh quanh mái với chứng khoán với chính trị.

      Xóa
  5. Hồng Anh ơi nếu không "Dân tộc hẹp hòi" mà thông thoáng thì Việt nam còn tên thuộc một bang của nước nào rồi và như vậy trái đất chỉ có một tên nước thôi. Quy luật đào thải,tồn tại và phát triển vẫn đang vận động mà. Còn đất nước nào chẳng có ngoại kiều.

    Trả lờiXóa
  6. Bộ đội CỤ HỒ lại nhầm lẫn giữa LÒNG YÊU NƯỚC và CHỦ NGHĨA DÂN TỘC HẸP HÒI rồi.Dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn.Mỗi khi TỔQUỐC bị xâm lăng thì tinh thần đó lại dấy lên.Nó tạo thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ,nó nhấn chìm tất cả bọn cướp nước và bè lũ bán nước.Tớ nhớ câu này trong trích giảng văn học lớp bảy thì phải.Chính nhờ nó mà bộ tộc LẠC VIỆT đã tồn tại và phát triển và các vua HÙNG đã dựng lên nước ta ngày nay,chứ ko bị biến thành một bộ phận của TQ như một số bộ lạc người Việt khác đã bị người HÁN thôn tính từ xa xưa.Người yêu nước mình thì cũng tôn trọng người khác yêu nước họ.CHỦ NGHĨA DÂN TỘC HẸP HÒI thì chỉ bíêt lợi ích của dân tộc mình mà chà đạp lên người khác ,dân tộc khác.
    Cái mơ ước trái đất chỉ có một tên nước thôi,nghe có vẻ giông giống như giấc mơ TRUNG HOA vậy.Nhưng mơ ước sẽ chỉ là mơ ước thôi các bạn tàu nhé.Theo mình dù muốn hay ko,các nước ASEAN sẽ dần dần tiến tới là một khối thống nhất,mà trong đó chủ quyền của các quốc gia ko bị vi phạm,bản sắc của mỗi dân tộc vẫn được duy trì và phát triển.Bạn nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mới là Hồng Anh chứ. Mình nghỉ chế độ hưu trí theo luật định rồi, ngày trước mình có tham gia làm đường tuần tra biên giới trên đất liền để phân định rạch ròi biên giới giữa Việt Nam với các nước trung quốc,lào và cam pu chia mặc dù các mốc giới đã được xây dựng xong đồng thời cũng tiện kiểm tra đưa dân ra sát đường biên giới phát triển kinh tế hàng ngàn km đường đã và đang triển khai.

      Xóa
    2. BỘ ĐỘI CỤ HỒ đã hưu rồi ư,sớm quá sớm quá...Giờ thì làm gì cho hết ngày đây.Bà xã vẫn đi làm hay cũng nghỉ rồi.Ôi triệu phú thời gian rồi,tha hồ phượt nhé.Trách nào trông nhà mườic chăm chỉ thế.Tớ bầu cậu làm trưởng nhà nhé.

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau ở Blog Hồng Anh để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]