CHÀO MỪNG BẠN GHÉ THĂM BLOG CỦA HỒNG ANH!

Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

BẦM TÔI . VI

Cái sự chăn nuôi của bầm tôi cũng chỉ phát đạt từ khi mẹ tôi làm công nhân ở nhà máy xay lương thực.Nhờ hàng tháng có tiêu chuẩn trấu cám ở nhà máy bán cho công nhân mà gia đình chúng tôi có điều kiện chăn nuôi và cải thiện đời sống.Hồi ấy có ba nơi làm việc tốt nhất là lương thực,bách hóa và thực phẩm.Cái thời mà thủ kho to hơn thủ trưởng,cái thời mà cái dạ dày điều khiển,thì những ai làm trong các lĩnh vực ấy,tùy theo vị trí công tác và tính chất công việc mà có những nguồn lợi khác nhau.Mẹ tôi chỉ là công nhân thôi,cũng chỉ với những tiêu chuẩn phụ phẩm xay xát hàng tháng thôi nhưng với sự thu vén của bầm tôi,chúng tôi ko còn bị đói nữa,lợn gà lúc nào cũng có,khi có dịch còn ăn ko kịp.Hồi ấy làm gì có chuyện đem gà cúm đi thiêu hủy như bây giờ.Trâu toi,bò ngã gì đều thịt ăn hết.
Vì gia đình ko thuộc diện nông nghiệp,nên bầm tôi ko phải bán nghĩa vụ lợn gà cho nhà nước như những gia đình nông dân.Thế nhưng việc giết mổ lợn thì phải xin phép và đóng thuế sát sinh cho xã.Đặc biệt ko được bán ra thị trường.
Cứ đến phiên chợ đội quản lí thị trường đi kiểm tra chợ,thịt lợn,thịt trâu bò bán ngoài chợ đều bị bắt hết.Rượu và các sản phẩm chế biến từ lương thực cũng bị cấm.Thậm chí cả những món ăn dân dã như bánh chưng,bánh rán,kẹo bột ...đều bị đội quản lí này thu hết.Nhân danh quản lí thị trường họ thu của những người bán hàng đem về hợp tác xã mua bán,chiều đến họ liên hoan rồi chia nhau đem về nhà.Hồi ấy dãy nhà tập thể chúng tôi ở ngay phía sau HTXmua bán nên bọn trẻ chúng tôi thường xuyên chứng kiến cảnh tượng này.
Thế nhưng đến tết thì được phép thịt lợn,mấy nhà chung nhau mổ một con hoặc bán lợn cho nhà máy thịt cho công nhân ăn tết...nền kinh tế thị trường thủa đó phải che đậy bằng nhiều cách khác nhau.
   Sau này khi ko còn ở chung với bầm nữa,tôi cứ bài kết hợp chăn nuôi và trồng trọt ấy của bầm mà thực hiện.Nhà tôi chuyển chỗ ở nhiều lần.Bao giờ chuyển đến nơi ở mới chị em tôi cũng tìm cách có được mảnh đất để trồng rau và đóng chuồng nuôi gà,nuôi lợn.Nhờ vậy nên đời sống tạm ổn thậm chí còn tiết kiệm được tiền đưa cho mẹ tôi gửi vào quỹ tiết kiệm của nhà nước để đến khi đổi tiền nó chẳng còn giá trị gì nữa./Mẹ tôi nghe lời ba tôi,có tiền thì gửi tiết kiệm nhà nước,vừa có lãi vừa chắc chắn,đừng mua vàng,vì vàng sau này người ta dùng làm chuồng xí chứ ko có giá trị gì đâu.Đấy là ông Lênin dạy thế./ Bạn tôi nói gia đình tôi có xu hướng kinh tế thị trường khi cả nước vẫn nằm trong cơ chế bao cấp có lẽ ko hẳn đã đúng.Tôi thì thấy gia đình tôi giống như hộ nông dân có mảnh ruộng phần trăm mà chị em tôi là nông dân dưới sự quản lí của mẹ tôi là nhà nước và chịu sự lãnh đạo của ba tôi như đảng vậy.
 Thời gian trôi nhanh,vậy mà gần nửa thế kỉ đã trôi qua,từ khi chúng tôi về ở nhà bầm.Chợ huyện ngày xưa giờ thành phố,anh con trai bầm tôi mua trang trại ngoài bãi.Căn nhà ngày xưa sang năm sẽ xây thành hai căn hình ống theo kiểu nhà mặt phố chia cho hai cậu con trai.Tôi chẳng còn tìm thấy chút dấu tích nào của ngày xưa nữa,ngay cả tấm ảnh trên bàn thờ bầm tôi mặc áo gấm đội khăn tôi cũng thấy hình như ko phải bầm tôi.Trong tâm tưởng tôi bầm tôi lúc nào cũng cặp tóc.Em trai tôi bảo ảnh ấy chụp trước khi bầm mất hai hay ba năm gì đó.Ra về lòng tôi cứ bâng khuâng mãi.


31 nhận xét:

  1. Đọc bài viết của HONG ANH thật mạch lạc,chân thực,tái hiện một thời gian khó.TP cảm giác mọi khốn khó như vẫn còn đâu đây. Và những thước phim quá khứ lại hiện về,có bóng dáng rất rõ ràng của chúng ta,bố mẹ và bạn bè.Chắc hẳn,ngày ấy,bố mẹ chúng mình phải vất vả lắm.Con người phải chịu đựng lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa mà THANH PHI.Giờ bảo con gái rửa bát quét nhà,hễ nói ngày xưa bằng tuổi con mẹ đã...nó bảo thôi mẹ ơi con xin mẹ làm sao con như mẹ ngày xưa được.Mai kia con gái con có đói nó lên phi thuyền rẽ qua sao hỏa mua Mc Donal về ăn chứ nó cũng chẳng như con bây giờ đâu.

      Xóa
    2. Đọc đoạn cuối của bài này mình lại cứ tưởng tượng ra ngôi nhà của Hồng Anh ở cổng viện nhi trung ương từ những năm 80 của thế kỉ trước cho đến bây giờ...với những con người đã và đang sống nơi đó...một bức tranh của sự thay đổi trong kinh tế thị trường ...có nhưng không mạnh bằng những vùng quê ở ngoại thành Hả Nội xưa,hoặc những tỉnh thành khi mà những ruộng lúa ,đồng ngô khoai ngày xưa được thay bằng những khu công nghiệp ......

      Xóa
    3. Đúng vậy dấu tích ngày xưa chỉ còn cây ổi sau nhà và cây dướng trước cửa.QT ạ,nhà mình giống như mấy hộ nông dân có con đi lao động nước ngoài dành dụm gửi tiền về cho bố mẹ xây nhà.Nó cũng chắp nối,mỗi năm một ít theo nhu cầu sử dụng nên chẳng ra cái kiểu gì cả.Thêm vào đó là yếu tố qui hoạch nên nó cứ tạm bợ mà cứ tạm đến hơn hai mươi năm rồi.

      Xóa
    4. Cái "tư tưởng" ấy nó cũng ảnh hưởng không ít đến cái nhà mà sau này Hồng Anh xây ở Hoàng Quốc Việt..phòng ốc lổm ngổm,tận dụng ...
      Nhìn kĩ,ngẫm sâu thì thấy "tòa nhà" nhưng không chỉ là tòa nhà mà là cả hệ thống tư tưởng xã hội,mọi ngành ,mọi nghề hay của mỗi cá nhân trong hệ quy chiếu đấy cũng chẳng "tự nắm tóc mình để kéo lên được"...Cảm thông cho một số người được đào tạo từ bé đến lớn ở nước ngoài-những nước phát triển không thể quay về ( dù muốn) với đất Mẹ

      Xóa
  2. Đúng vậy,đến bây giờ đã sống ở nước ngoài hơn hai mươi năm rồi mà vẫn ko học được theo người ta.Đôi khi còn tự huyễn hoặc mình về tính linh hoạt sáng tạo,phù hợp với điều kiện hoàn cảnh...nhưng thực ra là tư duy manh mún,thử và sai,chỉ nhìn thấy cái vòi mà chẳng nhìn thấy con voi với cả cánh rừng.Mình nhìn thấy cái chất nông dân Việt nam của mình trong từng công việc,trong suy nghĩ hàng ngàyđược so sánh với cách nghĩ,cách làm của người Đức và mình cũng nghĩ như bạn nhưng ko chỉ cảm thông cho những người ấy,mà còn phải cảm thông cho cả những người ở nhà nữa cái sự vượt qua chính mình là vô cùng khó khăn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "...Sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không,đó là phụ thuộc vào..."
      Bao giờ cho đến ...NGÀY XƯA
      Bao giờ hết cảnh...'vác BỪA" trên vai
      :)

      Xóa
  3. mải rong chơi nay mới về nhà.
    nhện bám rêu phong buồn quá ta.

    Trả lờiXóa
  4. Buồn như ly rượu đầy,không có ai cùng cạn.Buồn như ly rượu cạn không còn để mà say....phải không HA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh BĐCH: Buồn như "còm" viết...k người "reply" :-?

      Xóa
    2. Xin lỗi BDCH,LG nhé,các bạn ghé nhà mà ko đón tiếp được chu đáo.Mấy bữa vừa rồi ko hiểu sao máy tính ko nối mạng được,chỉ ké ipad của con gái để vào fây thôi.Mà viết ở đấy cứ bị nhảy lung tung,,,nhiều lúc cũng chán.Thông cảm nhé

      Xóa
  5. HONG ANH ơi,Thế mà đã nhiều tháng trôi qua.Nhớ buổi sáng tinh sương hai đứa ngồi bên nhau quên cả lối về...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chuyện cũ,chuyện mới mải mê,tới khi mẹ gọi đi về mới hay.Chỉ hai đứa chắc hết ngày này sang ngày khác chưa dứt TP nhỉ.

      Xóa
    2. Vì hai đứa mình cùng chia sẻ biết bao kỷ niệm thuở ấu thơ.Rồi những ngày vội vã chia tay một mùa hè đỏ lửa,mang theo bao khát vọng vào đời,mà không ai kịp hiểu hành trình ra đi ấy mất hàng nửa thế kỷ và không gian cách trở ngàn trùng mới có ngày gặp lại.TP cảm nhận HONG ANH và TP có một mối giao cảm đặc biệt-Nên những lúc buồn muốn gọi tên nhau.

      Xóa
    3. Ôi THANH PHI,THANH PHI,bạn làm mình cảm động quá

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị đừng đi trước em vì em sợ mình không thể theo kịp chị.
      Chị đừng đi sau em vì có thể em không đủ tự tin để làm người dẫn đường.
      Hãy đi bên cạnh và làm bạn với em, chị nhé!
      Chúc mừng sinh nhật chị :x :x :X
      [img]http://2.bp.blogspot.com/-0e98ItgmLLQ/VWSz9xXYcEI/AAAAAAAADJk/4W6iC4U_q80/s1600/picyome_5564afde77be3.jpg[/img]
      [img]http://dienhoa24.com.vn/files/hoa8.3/hoa-moi/gg/sn09.350.jpg[/img]

      Xóa
  7. cám ơn em.Lúc nào em cũng làm chị bất ngờ và vui thích.Mà em chu đáo quá,chị ko ngờ một người mảnh mai như em mà có sức làm việc dẻo dai như thế.Giữa bộn bề công việc của trường của gia đình em vẫn quan tâm tới các bạn bè mọi nơi mọi lúc.Thật sự chịcảm phục em.Cẩn thận kẻo chị vịn vào lại nặng bước chân em.Cứ vô tư mà lướt đi,chị chạy theo ko kịp thì sẽ bắt chước rùa tắt đường đón....em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ngày lắng đọng, thật nhiều niềm vui và những lời chúc mừng chị nhỉ :x
      Với em được làm những điều mình thích và để người khác vui và thích vì điều mình làm chính là hạnh phúc :D
      Gặp được nhau giữa hàng tỷ người trên trái đất chính là duyên. Vì vậy chị hãy cứ vịn vào vai em đi, chị chạy nhanh em sẽ chạy theo chị, chị đi chậm em cũng đi chậm cùng chị để chị em mình không ai phải là thỏ và chẳng ai đóng vai rùa nhé.:-*

      Xóa
    2. hìhì,em nói vậy là chị yên tâm rồi.Đôi khi cũng aý náy vì em chu đáo kĩ càng thế mà chị thì chậm chạp,đôi khi lại còn chểnh mảng nữa.
      Ngày hôm qua thực sự là một ngày tuyệt vời đối với chị.Cám ơn em,cám ơn tất cả các bạn.Đặc biệt là cám ơn cô con gái yêu quí.

      Xóa
    3. :x :x Chúc dư âm ngày tuyệt vời luôn bên chị, chị nhé. Mong chị ở nơi xa luôn an lạc từng bước chân nhé

      Xóa
    4. Cám ơn em.Chúc em kì nghỉ hè vui vẻ

      Xóa
  8. MẸ -THIÊNG LIÊNG lắm -nói cả đời không hết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn ghé thăm nhà.Chúc bạn năm mới vui khỏe và may mắn.

      Xóa
  9. Năm mới vừa sang. Em LG chúc chị và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc
    http://images.tuyensinh247.com/picture/2015/1231/thiep-chuc-tet-4.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là có lỗi với LG quá.Căn nhà để lâu ko về, hương lạnh khói tàn,em về nhóm lửa đón năm mới sang,vậy mà chủ nhân vô tâm hay gia rồi ko con linh cảm nữa,chẳng biết nóng ruột mà chạy về .Xin lỗi em,ngàn lần xin lỗi em.Chị tin là em luôn vui khỏe xinh đẹp hanh phúc và thành công.

      Xóa
    2. :-s :8) Cũng hơi buồn chút nhưng em cũng đoán là chị bận. Chị trả lời được thì em cũng vui, còn nếu không thì em cũng không lấy đó làm hờn dỗi vì chị em mình còn gặp nhau bên Fb cơ mà :D
      [img]http://tuthucnguyenkhuyen.edu.vn/uploads/fckfinder/nguyenkhuyen/images/Van%20hoa/buoi-2.gif[/img]

      Xóa
  10. Đọc lại bài này lại nhớ đến chương trình VTV diễn lại một cái tết vào thời bao cấp ở một ktt cũ.Có rất nhiều người thèm trở lại thời đó.Cuộc sống thiếu thốn nhưng đầy ắp tình người.Có thật vậy ko nhỉ.Khi đã nếm mùi cuộc sống tiện nghi,cần gì là có,thì có ai chịu được cuộc sống phải cân đong đo đếm sao cho đủ sống trong giới hạn của tem phiếu và sổ gạo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đợt cuối tháng 12/2015 em dự lớp tập huấn ở HN 5 ngày...quyết tâm đi ăn cơm mậu dịch một bữa chị ạ. Mò mẫm mãi rồi cũng tìm được 1 chỗ... Đây này chị :D
      [img]https://2.bp.blogspot.com/-WXYTbCvznbI/VuWejHWhzDI/AAAAAAAAEs0/RkF-mB1RE3Q_49_3v6Uw6FWmC-qQAN7xg/s320/10013588_1712966425604118_2266843815790640346_n.jpg[/img]
      Cảm giác cũng bồi hồi, xúc động...nhưng nếu bảo quay trở lại thời đó chắc em ...chịu thôi:-o :-o

      Xóa
    2. năm nay về ghé thăm chỗ này xem có được như thời xưa ko nhất là giá.

      Xóa
    3. Chỗ này gần lối rẽ vào khách sạn Quảng Bá, mà chỉ bán bữa tối thôi chị ạ. Giá cả cũng bình thường chị ạ.

      Xóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau ở Blog Hồng Anh để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]